Quạt, đèn sạc điện cơ thống nhất: Giá tăng vù vù vẫn cháy hàng

Ra đến đâu, hết đến đấy

"Quạt sạc, đèn sạc bán hết nhanh lắm. Hầu như nhà cung cấp có bao nhiêu, nhà phân phối lấy hết bấy nhiêu mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách" - một cán bộ quản lý của Trung tâm điện máy Pico cho hay.
Chỉ từ đầu tháng 3 đến nay, số lượng đèn, quạt sạc bán ra tại Pico đã lên đến 2.000 sản phẩm. Trong đó, mức tiêu thụ đèn sạc với doanh số 800 chiếc hiện nay được cho là mặt hàng có mức tăng "đột biến", gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Còn tại Trung tâm điện máy Nguyễn Kim - Tràng Thi, mặc dù chưa đưa ra con số cụ thể nhưng người phụ trách marketing ở đây cũng khẳng định, quạt điện, quạt sạc và đèn sạc đang là những mặt hàng bán rất chạy.
Ngay cả một số cửa hàng kinh doanh quạt, đồ điện trên phố Trần Phú, Phùng Hưng, Nguyễn Lương Bằng..., khi được hỏi cũng đều chung một câu trả lời: "Đợt nắng nóng vừa qua, dân đổ xô đi mua, nhiều lúc gần như bị "cháy" hàng luôn..."
Giới kinh doanh phản ánh, thời điểm đầu hè hiện nay, khi sức mua các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng vẫn chưa có gì khởi sắc thì quạt, đèn sạc chính là điểm nhấn nổi bật nhất của thị trường.

Giá nhiều sản phẩm tăng thêm trên dưới 100.000 đồng

Rõ ràng, cho rằng giá tăng cao khiến sức mua ở nhiều mặt hàng gia dụng dịp hè sụt giảm hiện nay là không hoàn toàn chính xác với thực tế tiêu thụ quạt, đèn sạc tại Hà Nội.
Với mức tăng từ 30-50%, giá các loại quạt, đèn sạc (hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc) năm nay đã gây bất ngờ cho ngay chính những người bán hàng.
"Choáng" vì giá đắt quá, chị Oanh - chủ cửa hàng Hằng Oanh trên đường Giảng Võ cho biết, năm nay chị không dám nhập hàng về bán nữa.

"Riêng quạt sạc trung bình đã tăng so với năm ngoái khoảng 100.000 đồng/sản phẩm. Nếu bán thì giá đắt quá, lãi suất thấp nên dù vẫn có khách hỏi mua nhưng chúng tôi cũng không bán nữa", chị Oanh nói.
Còn theo chị Hương Thanh, phụ trách bán hàng, cửa hàng điện gia dụng số 5, Trần Phú, chưa năm nào giá quạt, đèn sạc lại tăng mạnh như năm nay, thậm chí có sản phẩm đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.
Cụ thể, quạt sạc loại to của hãng Sunca, từ mức 285.000 đồng của năm ngoái, nay đã lên 540.000 đồng; quạt sạc của hãng MD cũng lên 470.000 đồng; đèn sạc Sunca từ hơn trăm, đã lên 265.000 đồng; đèn sạc của hãng Philips từ 165.000 đồng, nay là 195.000 đồng. Các nhãn hiệu như Panasonic, Blacker, Lingqil cũng có mức tăng tương tự.
Theo các hộ kinh doanh, giá nguyên vật liệu đầu vào, thuế đánh từ bên Trung Quốc cũng như chi phí vận chuyển đều tăng là những yếu tố khiến giá sản phẩm năm nay tăng mạnh như vậy.

Quạt sạc nội địa: Chưa biết khi nào mới có

Quạt sạc Trung Quốc đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường nội địa nhưng chất lượng sản phẩm, dịch vụ bao giờ cũng là điều khiến người tiêu dùng phân vân nhất khi chọn mua.
Điều đáng nói là, cho đến nay, các DN trong nước vẫn chưa hề đưa ra một sản phẩm quạt sạc nào mang thương hiệu Việt Nam. Phải chăng, các DN chấp nhận đứng ngoài thị trường đang rất sôi động này?
Ông Phạm Văn Phúc - Trưởng phòng tiêu thụ sản phẩm, Công ty Điện cơ Thống Nhất - một thương hiệu quạt điện có tiếng trong nước, cho biết, công ty đã tính đến việc đưa ra thị trường dòng sản phẩm quạt sạc điện. Song trong quá trình nghiên cứu, thiết kế, khâu vướng mắc nhất là chưa tìm được nhà sản xuất bộ ắc-quy đáp ứng yêu cầu.
"Cái chính là các nhà sản xuất ắc-quy đưa ra mức giá cao quá kéo giá sản phẩm của mình đội lên, trong khi giá bán của Trung Quốc lại quá rẻ, mình làm không thể cạnh tranh nổi", ông Phúc, nói.
Với những DN nhỏ trong nước hiện nay, theo ông Phúc, tình hình lại càng khó khăn hơn khi giá các loại vật tư, sắt thép, dầu mỏ đều "tăng quá cao" (có loại tăng từ 30-50%). Tiềm lực tài chính hạn chế, các DN này không có khả năng tích trữ nguyên vật liệu, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất cũng như cạnh tranh trên thị trường.
Trả lời câu hỏi, đến khi nào mới có sản phẩm quạt sạc do chính DN trong nước sản xuất, ông Phúc thẳng thắn: "Chưa biết khi nào".

Đăng nhận xét